Hội HATAP sơ kết 6 tháng đầu năm 2025: Khẳng định vai trò nòng cốt trong bảo vệ thương hiệu quốc gia

Sáng 15/7 tại Hà Nội, Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu TP Hà Nội (HATAP) tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm 2025. Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều thách thức và vấn nạn hàng giả diễn biến phức tạp, Hội tiếp tục khẳng định vai trò chính trị - xã hội quan trọng, kiên định mục tiêu đồng hành cùng doanh nghiệp, lan tỏa tinh thần thượng tôn pháp luật, xây dựng thương hiệu Việt vững mạnh trên thị trường trong nước và quốc tế.

Mặc dù gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, cạnh tranh thị trường khốc liệt và sự gia tăng phức tạp của nạn hàng giả, hàng nhái, nhưng với tinh thần đoàn kết, đổi mới và sáng tạo, Hội HATAP đã đạt được nhiều kết quả quan trọng trên các mặt công tác.

Hội đã đạt nhiều kết quả đáng khích lệ. Nổi bật là đã tổ chức thành công Đại hội Chi bộ nhiệm kỳ IV (2025–2030), bầu ra Ban Chi ủy mới, xác định rõ vai trò Đảng lãnh đạo toàn diện các hoạt động của Hội, gắn công tác xây dựng Đảng với nhiệm vụ chuyên môn và bảo vệ quyền lợi hội viên. Chi bộ cũng đã hoàn thiện hồ sơ phát triển đảng viên mới, khẳng định vai trò nòng cốt trong định hướng tư tưởng và chính trị cho cán bộ, hội viên.

Công tác tuyên truyền pháp luật, nâng cao ý thức bảo vệ thương hiệu tiếp tục được đẩy mạnh và đổi mới. Hội đã phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ, Viện Khoa học SHTT tổ chức các hoạt động hỗ trợ đăng ký nhãn hiệu, hướng dẫn pháp lý về sở hữu trí tuệ cho nhiều doanh nghiệp hội viên.

Ông Trương Đỗ Chuyên – Bí thư, Chủ tịch Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Hà Nội phát biểu tại Hội nghị.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Trương Đỗ Chuyên – Bí thư, Chủ tịch Hội đánh giá cao tầm quan trọng của việc duy trì kỷ cương hoạt động của Hội, củng cố tổ chức bộ máy, bổ sung cán bộ có năng lực, đào tạo lớp cán bộ kế cận có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm thực tiễn, hướng đến quy hoạch đội ngũ lãnh đạo cho giai đoạn đến năm 2030.

Ông cũng đề xuất tiếp tục sửa đổi quy chế hoạt động của Ban Thường vụ – Thường trực, kiện toàn các đầu mối trực thuộc, lựa chọn bổ sung vào Ban Chấp hành, Ban Thường vụ và Phó Chủ tịch Hội là các doanh nhân tâm huyết, có khả năng thực hiện tốt nhiệm vụ phòng chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu.

Về công tác xây dựng Đảng, ông nhấn mạnh: “Chi bộ Đảng phải là lực lượng tiên phong, chỉ đạo các hoạt động của Hội theo đúng đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; phấn đấu đạt danh hiệu Chi bộ trong sạch, vững mạnh.”

Với tinh thần “Đoàn kết, khẩn trương, đổi mới và sáng tạo”, Chủ tịch Hội kêu gọi toàn thể hội viên và các đơn vị trực thuộc phát huy cao độ tinh thần trách nhiệm; chủ động vượt khó, triển khai các hoạt động thiết thực; phấn đấu hoàn thành và vượt các mục tiêu trọng tâm trong năm 2025.

 

Ông Nguyễn Hữu Cẩn - Viện trưởng Viện Khoa học Sở hữu trí tuệ quốc gia phát biểu tại hội nghị.

Bên cạnh đó, các trung tâm trực thuộc như Trung tâm Truyền thông – Truyền hình Chống hàng giả, Trung tâm Tư vấn hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững… đã tổ chức các hội nghị, hội thảo, chương trình truyền thông có chiều sâu và tác động mạnh mẽ. Đặc biệt, chương trình truyền hình trực tiếp “Thương hiệu mạnh Quốc gia lần thứ VI - 2025” đã vinh danh gần 150 doanh nghiệp uy tín trên toàn quốc, đồng thời hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng công nghệ trong chống hàng giả.

Trong bối cảnh hàng giả ngày càng tinh vi, việc ứng dụng các giải pháp công nghệ cao là vô cùng cấp thiết. Trung tâm tư vấn dịch vụ chống hàng giả của Hội đã triển khai tư vấn cho doanh nghiệp sử dụng tem chống hàng giả, mã QR truy xuất nguồn gốc, dấu hiệu nhận biết hàng thật, hàng nhái. Các doanh nghiệp cũng được hỗ trợ về sở hữu trí tuệ, bao gồm đăng ký nhãn hiệu, bản quyền, sáng chế và giải pháp hữu ích để bảo vệ thương hiệu trên thị trường trong nước và quốc tế.

 

 

Ông Trần Quốc Hùng - Phó Chủ tịch Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Hà Nội phát biểu tại Hội nghị.

Ngoài ra, nhằm giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực truyền thông, xử lý khủng hoảng và xây dựng thương hiệu mạnh, Hội đã ký kết hợp tác với Trường Cao đẳng Truyền hình, triển khai các khóa đào tạo ngắn hạn về quản lý báo chí – truyền thông – thương hiệu doanh nghiệp. Các học viên là cán bộ doanh nghiệp sau đào tạo đã có thể triển khai chiến lược truyền thông hiện đại, tận dụng nền tảng số như Facebook, Shopee, TikTok… để phát triển kênh bán hàng trực tuyến hiệu quả.

Website của Hội tại địa chỉ chonghanggiavathitruong.vn được nâng cấp mạnh mẽ, hoạt động liên tục, cập nhật nhanh chóng các tin tức pháp luật, hoạt động hội viên, sự kiện chuyên ngành giúp kết nối thông tin trong toàn hệ thống.

Trong 6 tháng đầu năm 2025, Hội đã kết nạp thêm 17 doanh nghiệp, nâng tổng số hội viên lên gần 200 đơn vị trên cả nước. Các hội viên đều hoạt động đa ngành, góp phần vào sự lan tỏa tinh thần chống hàng giả và xây dựng thương hiệu Việt Nam bền vững.

Đặc biệt, Hội đã tuyên dương, trao giấy khen cho 04 tập thể và 35 cá nhân tiêu biểu trong công tác phòng chống hàng giả và xây dựng thương hiệu trong năm 2024.

 

 

Ông Phùng Phương Nam – Phó Chủ tịch Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Hà Nội phát biểu tại Hội nghị.

Để tiếp tục phát huy kết quả đã đạt được và khắc phục những tồn tại, Hội đã đề ra nhiều nhóm nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Các trung tâm truyền thông, tư vấn pháp luật sẽ tiếp tục bám sát định hướng của Bộ Công thương, Chi Cục QLTT, Cục SHTT… để phổ biến pháp luật về sở hữu trí tuệ, xử phạt vi phạm hành chính trong thương mại, an toàn thực phẩm và phòng chống hàng giả.

Hội chú trọng đa dạng hóa hình thức tuyên truyền, từ hội thảo, hội nghị, phát sóng truyền hình đến các nền tảng mạng xã hội nhằm tiếp cận sâu rộng tới người tiêu dùng và doanh nghiệp.

Để chăm sóc, đồng hành cùng hội viên, Hội sẽ tổ chức các đoàn công tác đến thăm và làm việc trực tiếp với từng nhóm doanh nghiệp theo ngành hàng, địa bàn nhằm nắm bắt tâm tư, khó khăn và kịp thời hỗ trợ.

Một số chương trình hỗ trợ cụ thể gồm: Miễn phí đăng tin trên website Hội; hướng dẫn đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu, mã số mã vạch; hỗ trợ pháp lý trong khiếu nại, xử lý vi phạm; mở lớp đào tạo bán hàng online, xây dựng kênh thương hiệu số.

Hội cũng tiếp tục xây dựng tiêu chí đánh giá thi đua trong hoạt động phòng, chống hàng giả, bảo vệ thương hiệu. Đồng thời, tăng cường khen thưởng, động viên kịp thời các cá nhân, đơn vị có thành tích xuất sắc nhằm tạo động lực thi đua sôi nổi trong toàn Hội.

Ông Nguyễn Ngọc Khoa – nguyên Chủ tịch Hội Chống hàng giả và Bảo vệ Thương hiệu Hà Nội chia sẻ: “Tôi hoàn toàn đồng tình với việc đánh giá toàn diện thực trạng 6 tháng đầu năm để kịp thời điều chỉnh và định hướng cho chặng đường tiếp theo. Khi thành lập Hội, chúng tôi xác định rõ sứ mệnh khác biệt: Chống hàng giả trên nền tảng tiếp thu tinh hoa của các bộ luật như: Luật Thương mại, Luật Đầu tư nước ngoài, Luật Sở hữu trí tuệ… nhằm bảo vệ người sản xuất, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Trong bối cảnh mới, điều cốt lõi là thay đổi nhận thức – từ mô hình hành chính ba cấp sang hai cấp, và từ lãnh đạo Hội đến hội viên đều cần chuyển mình mạnh mẽ. Bộ máy hiện có phải được khai thác tối đa; Trung tâm Truyền hình cần lan tỏa hình ảnh hội viên, đấu tranh với hành vi vi phạm…”.

 

Ông Nguyễn Ngọc Khoa – nguyên Chủ tịch Hội HATAP phát biểu tại Hội nghị

Bên cạnh đó, ông Khoa cũng nhấn mạnh thêm: Hội cần tăng cường phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý nhà nước như Sở Công thương, Chi Cục Quản lý thị trường, Công an Kinh tế, Cục Sở hữu trí tuệ… để hỗ trợ hiệu quả cho hội viên trong xây dựng và bảo vệ thương hiệu. Về phía doanh nghiệp hội viên, mỗi đơn vị cần nhanh chóng tổ chức họp Ban Giám đốc, đánh giá lại tình hình, từ đó phát động nội bộ, đặc biệt là lực lượng công nhân, cùng nhau xây dựng quy chế và phương thức điều hành mới để hoạt động ngày càng hiệu quả hơn.

Các đại biểu tham dự Hội nghị chụp ảnh lưu niệm.

Nhân dịp kỷ niệm Ngày Doanh nhân Việt Nam (13/10) và Ngày Phòng chống hàng giả (29/11), Hội cũng sẽ tổ chức chuỗi sự kiện tôn vinh doanh nghiệp tiêu biểu, giới thiệu sản phẩm chất lượng cao và tiếp tục khẳng định vai trò tiên phong trong việc bảo vệ thương hiệu quốc gia.

6 tháng đầu năm 2025 đánh dấu bước chuyển mình quan trọng của Hội Chống hàng giả và Bảo vệ thương hiệu Hà Nội. Với phương hướng rõ ràng, quyết tâm hành động và sự đồng hành của đội ngũ hội viên tâm huyết, Hội kỳ vọng sẽ tiếp tục là lực lượng nòng cốt trong công cuộc chống hàng giả, xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh và thương hiệu Việt vững mạnh trên thị trường quốc tế.

Minh Phương