Trường THPT Hoằng Hoá 4 trong năm học trường đã rà soát, sửa chữa nâng cấp hệ thống quạt trần một số lớp, sửa chữa điện, thiết bị điện phòng lớp học; Lắp mới 12 bảng từ 3 khúc cùng 12 Tivi tích hợp học tập 65 Inch, tăng số phòng học có bảng từ 4 khúc và Tivi tích hợp lên 24 lớp học (Khối 10 và khối 11), bổ sung cột cờ đôi công sở của cựu học sinh hội khóa trao tặng, điều chỉnh hệ thống Camera, phòng đề cho thi Trung học phổ thông… Nhà trường đã phối hợp với các ngành, các cấp tiếp tục rà soát di tu, bảo dưỡng, nâng cấp nhà lớp học A, B theo chủ trương của Tỉnh, lập báo cáo; Đẩy mạnh kế hoạch, quy hoạch mở rộng quỹ đất thêm 5.000 m2 cho sân giáo dục thể chất, cải tạo nâng cấp dãy nhà lớp học 2 tầng 10 phòng xuống cấp nghiêm trọng được thay thế dãy nhà 3 tầng 12 phòng trong lộ trình 2024-2025 đã được Tỉnh chấp thuận, huyện đối ứng một phần,...Đồng thời đã xin nguồn hỗ trợ sửa chữa nhà C được 450 triệu.
Bằng nghiệp vụ sư phạm vững vàng, đội ngũ các Thầy cô giáo chủ nhiệm đã tận tâm, nhiệt tình, trách nhiệm cao, phối kết hợp chặt chẽ với phụ huynh xử lý, kèm cặp giáo dục học sinh của lớp làm hạn chế tối đa những trường hợp phải đưa lên Ban giám hiệu giải quyết. Bên cạnh đó nhà trường cũng đã kiên quyết xử lý nghiêm những học sinh vi phạm kỷ luật, những học sinh có động cơ, ý thức thái độ học tập chưa đúng, trách nhiệm chưa cao. Tổ chức gặp mặt tay tư, tăng cường các biện pháp nâng cao kỷ cương nề nếp, đẩy mạnh môi trường học tập an ninh, an toàn và tích cực. Tuy không phải tổ chức họp hội đồng kỷ luật để xử lý những học sinh vi phạm, nhưng cũng đã cương quyết xử lý nghiêm mang tính giáo dục cao cho 6 học sinh, cùng với 3 vụ việc xích mích, mất đoàn kết của học sinh xảy ra.
Song song với đẩy mạnh kỷ cương nền nếp, nâng cao chất lượng giáo dục, nhà trường cũng đã tăng cường xây dựng môi trường sư phạm thân thiện, sẻ chia hoàn cảnh, điều kiện của nhiều học sinh bằng những tấm lòng ấm áp trao quà, học bổng của đội ngũ nhà giáo, của toàn thể học sinh quyên góp ủng hộ, của các cựu học sinh nhà trường thành đạt hướng về, rồi thu hút từ các tổ chức xã hội cho các em học sinh có hoàn cảnh vượt khó vươn lên học khá giỏi, với số tiền 36,8 triệu đồng cho 61 em dịp tết, Quyên gọp ủng hộ bạn học khuyết tật không may bị tại nạn nặng với số tiền là 21,8 triệu đồng. Ngoài ra còn tham gia tích cực quyên góp ũng hộ Quỹ từ thiện nhân đạo, Quỹ đền ơn đáp nghĩa, Ngày vì người nghèo, trẻ mồ côi, Ủng hộ chia khó vùng cao với số tiền lên đến gần 36,060 triệu đồng…Thông qua đó giáo dục tốt lòng nhân ái, tinh thần tương thân và trách nhiệm cộng đồng ý nghĩa cho học sinh.
Công tác chỉ đạo của ngành năm học này, cũng rất quan tâm và mang tính quyết liệt trong quản lý, chỉ đạo, kiểm tra, đánh giá và tổ chức thực hiện, chính vì vậy mà Sở giáo dục đã có kế hoạch tổ chức 2 lần khảo sát trước khi thi chính thức, hỗ trợ các nguồn học liệu về đề thi tham khảo của các trường trong Tỉnh gửi về. Và cũng bởi vì tính chất, mức độ của kỳ thi theo tinh thần đổi mới thi chung cho cả xét Tốt nghiệp, cả xét tuyển Đại học. Do vậy chất lượng phải phân hoá được đối tượng và mức độ kiến thức phải đáp ứng được yều cầu cho cả Tốt nghiệp và Đại học, nên chủ yếu là kiến thức phải đảm bảo cơ bản, chuẩn kiến thức, kỹ năng và phân hóa đối tượng, nhưng cũng đề cao kỹ năng vận dụng kiến thức theo từng mức độ, cấp độ.
Năm nay công tác thanh tra thi, coi thi, chấm thi được tăng cường cả giảng viên Đại học, giáo viên Trung học phổ thông và thanh tra tỉnh. Đặc biệt là việc xử lý vi phạm quy chế thi, nếu em nào bị lập biên bản thì bị đình chỉ thi các môn còn lại, kèm theo đó là sự cạnh tranh công bằng cho lựa chọn xét tuyển Đại học, do vậy mà cán bộ coi thi, thí sinh dự thi cũng sẽ phải nghiêm túc và trách nhiệm cao, cùng với đó là sự phản ánh đa chiều từ dư luận xã hội, sự quan tâm sâu sắc của mọi người.
Phối hợp với Sở giáo dục nhà trường cũng tiến hành rà soát đối tượng học sinh, mở lớp ôn tập tăng cường dạy miễn phí cho lớp mũi nhọn thành tích cao Đại học và lớp đối tượng học sinh còn yếu bộ môn có nguy cơ bị điểm liệt, điểm thấp và nguy cơ trượt Tốt nghiệp để làm quyết liệt giải pháp hỗ trợ kiến thức, kỹ năng giai đoạn nước rút cho cuối một khóa học hoàn thành trọn vẹn và không ân hận. Chủ động thực hiện kế hoạch của Sở trong chỉ đạo kiểm tra đánh giá và thực hiện kế hoạch thi khảo sát, thi thử TN THPT và Đại học, kế hoạch ôn luyện thi, hoàn chỉnh hồ sơ thi, nhập dữ liệu, các điều kiện cho thi và báo cáo số liệu về Sở đúng thời gian.
Không chỉ vậy nhà trường đã cùng thường trực phụ huynh, kế toán tài vụ, bộ phận chuyên môn họp thống nhất kế hoạch ôn luyện theo 2 giai đoạn và hỗ trợ cần thiết cho tổ chức thi đảm bảo an toàn, chu đáo, tiết kiệm và đạt hiệu quả cao nhất. Đồng thời tạo sự biết lo lắng, ý thức trách nhiệm ôn luyện thi giai đoạn nước rút của học sinh từ khâu soạn đề cương, làm đề tham khảo đến học thuộc, trao đổi bài ôn với Thầy cô, bạn học. Nhà trường chỉ đạo quyết liệt các biện pháp quản lý, giao chỉ tiêu gắn trách nhiệm cao, để truyền tải đến trách nhiệm của giáo viên tham gia giảng dạy, đến nghĩa vụ học tập của học sinh, đến quan tâm phối hợp đồng thuận của các gia đình phụ huynh với giáo viên chủ nhiệm, giáo viên bộ môn chăm lo cho học sinh cuối khóa.
Về phía chuyên môn nhà trường đã chủ động, sớm hoàn thành chương trình các môn không thi để giành thời gian cho các môn thi THPT Quốc gia, tổ chức ôn luyện chia ra làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 trước bế giảng và giai đoạn 2 sau bế giảng với thời gian, thời lượng phù hợp. Chỉ đạo theo sát với đồng thời thực hiện 2 nhiệm vụ cho học sinh khối 12, đó là vừa ôn thi Tốt nghiệp, vừa luyện thi Đại học. Tăng cường công tác kiểm tra nề nếp chất lượng dạy và học, vừa kiểm tra nội dung chương trình ôn luyện, làm đề cương ôn tập, làm đề thi tham khảo của cả Thầy và Trò ở mỗi buổi học, ở từng đối tượng học sinh. Triển khai thực hiện nghiêm cấm việc tổ chức liên hoan chia tay, chụp ảnh lưu niệm cuối khoá dưới bất kỳ hình thức nào khi chưa thi xong Tốt nghiệp, chỉ cho phép sau khi thi xong, nếu có kế hoạch bàn bạc, chuẩn bị chu đáo và báo cáo xin phép nhà trường thì ngay sau thi xong cho các em được phụ huynh tổ chức, tạo dấu ấn cuối khóa học 12 nhiều ý nghĩa, phù hợp điều kiện hoàn cảnh. Nhà trường cũng đã tạo cho các em dấu ấn trong một buổi lễ trưởng thành.
Trên cơ sở nhiệm vụ, nhà trường yêu cầu và giao trách nhiệm cho các thầy cô giáo chủ nhiệm, thầy cô giáo bộ môn, tổ chức ôn luyện kiến thức, kỹ năng cho học sinh dự thi, phối kết hợp chặt chẽ với các phụ huynh, với chính các em học sinh trước hết rà soát nghiêm khắc động cơ, thái độ học tập, thực hiện kỷ cương nề nếp và nổ lực ôn tập của học sinh trước khi xét điều kiện được dự thi hay không đủ điều kiện dự thi, đồng thời có ý kiến xác đáng, làm rõ nguyên nhân trong quá trình quản lý giờ học của học sinh cũng như trách nhiệm, phương pháp phù hợp nâng dần, lấp hổng kiến thức thi cho từng em. Nếu để tình trạng học sinh bị trượt, điểm thấp được coi như chưa hoàn thành nhiệm vụ năm học, ảnh hưởng chung đến uy tín chất lượng giáo dục nhà trường, đến quyền lợi công tác, quyền lợi trực tiếp của từng cá nhân giáo viên...
Trong năm học này cũng như những năm trước để cho các em tập trung cho ôn luyện và thi Tốt nghiệp THPT và tuyển sinh Đại học đạt kết quả cao nhất, không bị phân tâm, không để xảy ra những điều bất chắc do liên hoan, chụp ảnh lưu niệm nên nhà trường nghiêm cấm việc liên hoan, chụp ảnh lưu niệm cuối khóa khi chưa thi xong, chỉ thực hiện sau khi thi xong Trung học phổ thông nếu có kế hoạch, chuẩn bị đủ điều kiện và tạo được sự động thuận cao từ phía gia đình phụ huynh các em, đồng thời phải báo cáo xin phép nhà trường thì được thực hiện sau khi thi xong.
Với mong muốn hoàn thành tốt nhiệm vụ năm học 2023-2024 về chất lượng giáo dục toàn diện, tỷ lệ đậu tốt nghiệp, lên lớp thẳng, tỷ lệ đậu và đậu cao vào các trường Đại học, giữ vững danh hiệu truyền thống dạy tốt, học tốt của nhà trường được các thế hệ thầy cô giáo, thế hệ học sinh đi trước đã tạo dựng, quan tâm vun đắp. Trường THPT Hoằng Hóa 4 phải là đơn vị hoàn thành xuất sắc được tặng thưởng và ghi danh, để hướng tới Huân chương lao động hạng nhất, kỷ niệm 40 năm thành lập trường vào năm 2029 …